Monday, August 13, 2007

May Mapag-usapan lang...

Wala na mapag-usapan. Ganito na lang, sa chatterbox, sagutin lang ang tanong na "Ano ang limang paborito kong pelikula of all time?" Pwede local film pwede foreign film. Pwede mo rin ipaliwanag pero baka naman masyado humaba. Umpisahan ko na:

1. Anak - Starring Vilma Santos, Claudine Barretto: medyo tumama lang ang iba't ibang aspeto ng pelikulang ito. Magaling din ang pagkakaganap. At least 5 times ko na napanuod at may sarili akong CD nito na gasgas na.

2. Crouching Tiger, Hidden Dragon - Dito ko unang hinangaan ang mga Chinese films. Hindi lang ito tungkol sa martial arts nila o sa bakbakan sa ibabaw ng kawayan. Malalim. Nanalo ng Oscar Awards for Best Foreign Film.

3. The Passion of the Christ - Di na siguro kailangan ipaliwanag.

4. Mar Adentro - Spanish film. Isa sa pinaka mabigat na pelikulang napanuod ko. May kinalaman sa isang paraplegic na gusto na lamang wakasan ang buhay nya. Sumulat sa kanilang pamahalaan upang payagan ang euthanasia sa kaso niya. Di ko alam kung mayroong mabibili na CD o DVD nito. Napanuod ko lang sa Spanish Film Festival 2 years ago.

5. A Walk in the Clouds - Nakakakilig. hahaha.

Iyan ang una kong mga naisip. Pero baka magbago pa yang listahan ko pag naalala ko na yung iba ko pang mga napanuod.

No comments: